[TechBlog] Những lý do nên dùng Windows Subsystem for Linux thay vì VM 💻

Windows Subsystem for Linux (WSL) là lớp giúp windows có thể hiểu và thực thi các file binary của Linux ngay trên windows như một Linux kernel thực thụ thông qua hỗ trợ của Hyper-V. Được ra mắt và giới thiệu vào 2016, đến nay đã lên WSL 2 với những cải tiến về tốc độ I/O.


1. Nhẹ hơn so với sử dụng máy ảo - phù hợp với những máy có cấu hình yếu
Với việc chỉ cung cấp Linux kernel và hỗ trợ ổ cứng ảo ext4, lược bỏ hoàn toàn những thức râu ria của một OS giúp giảm tài nguyên sử dụng. 
Ubuntu WSL chỉ chiếm vài chục MB RAM
Với coder, dev hay các tester không phải cài đặt thêm máy ảo, và giảm tải tài nguyên máy tính (CPU, RAM) để sử dụng làm nhiều việc khác, tăng hiệu quả công việc.
2. Tiện dụng và đa dạng
Với việc các distro được phân phối trên Microsoft Store, điều này mang lại việc cài đặt và sử dụng rất dễ dàng. Chỉ cần lên store và download bản distro mà bạn cần là có sử dụng ngay và luôn. Có đầy đủ từ Ubuntu, Kali Linux, Debian, Fedora, CentOS,...
Đa dạng về các bản distro
Với sự đa dạng về các bản distro kết hợp với sử dụng tài nguyên thấp, bạn hoàn toàn có thể chạy 3-4 bản Linux mà không hề gặp bất kì vấn đề gì.
3. Không khác gì Linux trên máy thật
Với việc sử dụng Linux kernel và được phát triển được trên API của Linux cùng với sự hỗ trợ từ Hyper-V, bạn sẽ có một nền tảng y như một máy chạy Linux thật, các soft và tính năng của Linux vẫn chạy trơn tủ và không hề gặp lỗi. Với mặc định sử dụng CLI (Command-Line Interface) có thể nhiều người không quen, nhưng hoàn toàn có thể cài đặt thêm DE để có GUI (Graphical User Interface) và remote vào qua VcXsrv
Ubuntu WSL LXDE remote qua VcXsrv

Comments

Popular posts from this blog

[Write-up] HTTP - Hố bug nho nhỏ

[Tip&Trick] SSH-Tunnel Socks5 cho host không thể truy cập internet

[Write-up] SQL injection 💉 - Union-based ⌨